Bảng A2 – Robot Sumo (không lập trình)

1. Tổng quan

Tuổi

Học sinh từ 6-11 tuổi (sinh từ ngày 1/1/2006-31/12/2011)

Đội thi

1 thí sinh/đội và 1 robot/thí sinh

Dụng cụ

Bộ dụng cụ Huna, Kicky

Nhiệm vụ

Dùng điều khiển từ xa điều khiển Robot đi qua đường băng rồi đẩy đối thủ ra khỏi sân thi đấu màu đen

Mô hình

Học sinh tự chuẩn bị trước

Cách chơi

Thi đấu độc lập

2. Mô tả trò chơi

  1. Trên sân có 2 Robot của 2 đội thi đấu cùng lúc.
  2. Thí sinh sử dụng điều khiển từ xa điều khiển Robot vượt qua đường băng để tiến vào khu vực vòng tròn màu đen. Sau đó tìm cách đẩy đối thủ ra khỏi vòng tròn này. Đội nào đẩy được đối thủ ra khỏi vòng trước thì đội đó sẽ giành chiến thắng.
  3. Xem sân thi đấu ở mục bốn (4).

 3. Luật thi đấu và nội quy

  1. Mỗi đội có 1 thành viên, mỗi thành viên điều khiển 1 con robot bằng điều khiển từ xa. Trước khi bắt đầu trận đấu, thí sinh bố trí Robot ở vạch START. Khi có hiệu lệnh của trọng tài, thí sinh điều khiển robot thực hiện phần thi của mình (2.B).
  2. Mỗi trận đấu được quy định trong tối đa 3 phút và được chia thành 3 hiệp thi đấu, mỗi hiệp kéo dài 1 phút. Trong vòng 1 phút, robot nào đẩy được robot đối phương ra khỏi sân chơi (vòng màu đen) trước tiên được coi là thắng điểm số được tính như sau:

     

    • Thắng: Nhận được 2 điểm.

+ Đẩy đối thủ ra ngoài sân chơi (robot kia không thể di chuyển trở lại sân trong thời gian qui định).

+ Đội còn lại không ghi được điểm (thua).

  • Hòa: Mỗi đội nhận được 1 điểm.

+ Hết thời gian 1 phút cả hai robot đều di chuyển và ở trong sân chơi.

  • Thua: nhận được 0 điểm

+ Không đưa được Robot vào khu vực sân chơi.

+ Đẩy Robot của đối phương khi nó đang ở ngoài vòng tròn.

+ Cả 2 con Robot đều rơi ra khỏi vòng tròn.

Robot được tính là rơi ra khỏi vòng khi có hơn 50% kích thước Robot rơi ra ngoài và trong thời gian 5 giây, nó không thể quay lại sân thi đấu.

Người thắng cuộc là người có tổng số điểm lớn nhất sau 3 vòng đấu.

Nếu thí sinh có tổng số điểm bằng nhau, thì yếu tố về độ tuổi được dùng làm quyền ưu tiên (người tham gia trẻ hơn sẽ là người chiến thắng).

  1. Trận đấu kết thúc khi:

     

    • Hết thời gian qui định.
    • 1 trong 2 đội chiến thắng.
    • Các đội vi phạm luật thi.
  2. Các đội thi đấu loại trực tiếp, đội giành chiến thắng sẽ quyền đi tiếp vào vòng trong.
  3.  Thí sinh chỉ được sử dụng dụng cụ trong bộ sản phẩm Huna. Không giới hạn số bộ sản phẩm sử dụng, tuy nhiên chỉ cho phép tối đa 2 động cơ DC, 2 động cơ servo, 1 bo mạch chính, khay pin DC tối đa 9V.
  4. Kích thước ban đầu của Robot không được vượt quá 20*20*20 (cm), sau khi trận đấu bắt đầu, Robot được mở rộng kích thước tùy ý. Trọng lượng tối đa của Robot là 700g (bao gồm pin).
  5. Trong khi trận đấu đang diễn ra, thí sinh không được chạm tay vào Robot trừ khi có sự cho phép của trọng tại, bất cứ lúc nào trọng tài thổi còi, người điều khiển phải cho dừng robot ngay lập tức.

Thí sinh được quyền mang Robot ra ngoài để sửa chữa (được sự cho phép của trọng tài), thời gian này được tính vào thời gian thi đấu. Hết thời gian thi đấu, nếu Robot vẫn chưa quay lại được sân thi đấu thì bị xử là thua.

4. Sân thi đấu