Robotacon

Để chuẩn bị triển khai kế hoạch năm 2017 – 2018, tăng cường tính ứng dụng trong học tập các môn khoa học tự nhiên, tạo cơ hội giao lưu và thi đấu cho các học sinh tham gia học tự chọn ngoại khóa môn học Robotics và tuyển chọn đội tuyển đại diện học sinh Tp Hồ Chí Minh tham dự cuộc thi Robotics dành cho tuổi thanh thiếu niên Quốc tế (International Youth Robotics Competition – IYRC) được tổ chức tại Malaysia vào tháng 08/2017 (học sinh đạt giải I, II, III có cơ hội được xem xét tuyển chọn tham dự thi đấu quốc tế), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) phối hợp cùng công ty TNHH ELI tiến hành tổ chức cuộc thi “Tài năng Robot Tp. HCM – Robotacon” lần 5 năm 2017 cho học sinh.

1/ Đối tượng tham gia: Học sinh tại TP. Hồ Chí Minh và các thí sinh mở rộng ở các tỉnh khác có nhu cầu tham gia tùy theo độ tuổi và sở thích.

2/ Nội dung thi đấu:

Sử dụng luật thi đấu được quy định trong thể lệ cuộc thi theo phụ lục đính kèm để lắp ráp, lập trình, điều khiển Robot hoàn thành nhiệm vụ của bài thi hoặc đánh bại đối thủ trong trận đấu đối kháng. Tham khảo luật thi đấu và thể lệ cuộc thi tại:

3/ Thời gian tổ chức: Ngày 21/05/2017

4/ Địa điểm tổ chức: Nhà thi đấu ĐH Tôn Đức Thắng, 19 Nguyễn Hữu Thọ, Tân Phong, Quận 7, Tp. HCM.

5/ Đơn vị tổ chức: Sở GD&ĐT Tp. HCM kết hợp cùng công ty TNHH ELI

6/ Điều lệ tham dự: Đăng kí theo phiếu đính kèm bên dưới và gởi lại STEM Education Center trước ngày 30/04/2017. Lệ phí thi: 300.000vnđ/ 1 bảng (bao gồm áo thi đấu, chi phí sân bãi). Robot, pin, bút, máy tính: thí sinh tự trang bị.

7/ Liên hệ:

Khối trường học: Mr. Thanh:  0902 106 495 

Thí sinh tự do: 0902 667 220

Email: robotaconbanga@eli.edu.vn 

 

1. Tổng quan

Tuổi

Học sinh từ 6-11 tuổi (sinh từ ngày 1/1/2006-31/12/2011)

Đội thi

3 thí sinh/đội và 1 robot/thí sinh

Dụng cụ

Bộ dụng cụ Huna, Kicky

Nhiệm vụ

Điều khiển Robot đá bóng bằng điều khiển từ xa

Mô hình

Thí sinh chuẩn bị trước hoặc sử dụng robot của Ban tổ chức.

Cách chơi

Thi đấu đồng đội

2. Mô tả trò chơi

  1. Trên sân có 6 Robot của 2 đội thi đấu cùng lúc. Mỗi thí sinh điều khiển 1 con Robot, có 3 thí sinh trong 1 đội.
  2. Người chơi dùng điều khiển từ xa điều khiển Robot và phối hợp với nhau để đưa bóng vào khung thành của đối phương đồng thời phòng thủ và bảo vệ khung thành của đội mình.
  3. Xem sân thi đấu ở mục bốn (4). Quả bóng được làm bằng cao su, đường kính 5 cm.

3. Luật thi đấu và nội quy

 

  1. Trước khi bắt đầu mỗi hiệp đấu, thí sinh bố trí robot trên phần sân của mình theo hướng dẫn của trọng tài.
  2. Đội chơi sẽ lựa chọn 1 trong 2 phương án: 1 tiền đạo, 2 hậu vệ hoặc 2 tiền đạo và 1 hậu vệ. Không có thủ môn.

    1. Hậu vệ: 

      • Chỉ được di chuyển trong phần sân của mình. Không được di chuyển qua phần sân của đối phương (tính từ giữa sân).
      • Được phép di chuyển vào vùng cấm địa để cản phá robot của đối phương nhưng không được đứng quá 10s.
    2. Tiền đạo: 

      • Được phép di chuyển giữa 2 phần sân.
      • Không được di chuyển vào vùng cấm địa của mình.
      • Được phép di chuyển vào vùng cấm địa của đối phương nhưng không được phép quá 5s.
  3. Khi bóng lọt vào khung thành của bất kì đội nào (không tạo thành 1 lỗi) thì bàn thắng này được tính cho đội còn lại.
  4. Thời gian cho mỗi trận đấu là 4 phút chia thành 2 hiệp, mỗi hiệp kéo dài 2 phút, sau mỗi hiệp sẽ tiến hành đổi sân.
  5. Trong trường hợp 2 đội hòa nhau, loạt đá penalty sẽ quyết định kết quả với 3 lượt sút chính thức cho mỗi đội. Bàn thắng được công nhận khi Robot chạm vào bóng và ghi bàn (Robot không dẫn bóng, không di chuyển vào vùng cấm địa). Nếu kết quả vẫn hòa nhau thì tiếp tục lượt sút penalty cho đến khi có đội chơi ghi bàn. Vị trí của đặt bóng cách khung thành 40 cm.
  6. Các đội thi đấu loại trực tiếp, đội giành chiến thắng sẽ quyền đi tiếp vào vòng trong.
  7. Thí sinh không được mang điều khiển từ xa (ĐKTX) vào phòng thi. Đến lượt thi, đội thi nhận ĐKTX từ BTC. Nếu vi phạm sẽ bị mất quyền thi đấu ngay lập tức.
  8. Robot chỉ được sử dụng các thiết bị nằm trong bộ sản phẩm Huna Robo, không được có bộ phận phụ trợ khác (bao gồm dây thun, băng keo, dây rút, …). Số lượng phần điện tối đa: 2 động cơ DC, 1 bo mạch chính, khay pin DC 6V. Kích thước tối đa của robot là 25x25x25(cm). Các đội vi phạm qui định này sẽ bị loại ngay lập tức.
  9. Trong các lỗi sau đây, thí sinh sẽ bị phạt 1 thẻ vàng, nếu nhận 2 thẻ vàng, người chơi sẽ phải rời khỏi sân (tính cho 1 trận đấu)

    • Chạm tay vào Robot (không có sự cho phép của trọng tài)
    • Robot di chuyển sai phần sân qui định
    • Robot không nghe hiệu lệnh của trọng tài.
  10. Trong trường robot cần được chỉnh sửa, thí sinh được quyền mang ra ngoài, thời gian này được tính vào thời gian thi đấu. Tất cả các công tác mang Robot ra khỏi sân hay quay lại thi đấu đều phải có sự cho phép của trọng tài.
  11. Trận đấu sẽ bắt đầu lại khi:

    • Robot ghi được bàn thắng.
    • Bóng bị kẹt quá 5s.
  12. Thời gian ghi bàn là 5s, nếu bóng bị tranh chấp trong khu vực cấm quá 5s thì Robot của đối phương phải nhả bóng ra và lùi lại.

 

4. Sân thi đấu 

BangA1-robotadabong

Robotacon 2017 bao gồm 7 bảng dành cho 3 cấp:

1. Cấp tiểu học: học sinh tuổi dưới 12 (sinh từ 01/01/2007 về sau)

– Bảng A1 – Robot đá bóng

– Bảng A2 – Robot kéo co

2. Cấp Trung học Cơ sở (mở rộng cho cấp Tiểu học): học sinh tuổi dưới 15 (sinh từ 01/01/2002 trở về sau)

– Bảng A3 – Robot lập trình cơ bản

– Bảng A4 – Robot lập trình nâng cao

– Bảng A5 – Robot kéo co

3. Cấp Trung học Phổ thông (mở rộng cho cấp 2): học sinh tuổi dưới 18 (sinh từ 01/01/2000 về sau)

– Bảng A6 – Robot lập trình

4. Bảng Sáng tạo (học sinh từ 8 – 17 tuổi)

1. Tổng quan

Tuổi

Học sinh từ 6-11 tuổi (sinh từ ngày 1/1/2006-31/12/2011)

Đội thi

1 thí sinh/đội và 1 robot/thí sinh

Dụng cụ

Bộ dụng cụ Huna, Kicky

Nhiệm vụ

Dùng điều khiển từ xa điều khiển Robot đi qua đường băng rồi đẩy đối thủ ra khỏi sân thi đấu màu đen

Mô hình

Học sinh tự chuẩn bị trước

Cách chơi

Thi đấu độc lập

2. Mô tả trò chơi

  1. Trên sân có 2 Robot của 2 đội thi đấu cùng lúc.
  2. Thí sinh sử dụng điều khiển từ xa điều khiển Robot vượt qua đường băng để tiến vào khu vực vòng tròn màu đen. Sau đó tìm cách đẩy đối thủ ra khỏi vòng tròn này. Đội nào đẩy được đối thủ ra khỏi vòng trước thì đội đó sẽ giành chiến thắng.
  3. Xem sân thi đấu ở mục bốn (4).

 3. Luật thi đấu và nội quy

  1. Mỗi đội có 1 thành viên, mỗi thành viên điều khiển 1 con robot bằng điều khiển từ xa. Trước khi bắt đầu trận đấu, thí sinh bố trí Robot ở vạch START. Khi có hiệu lệnh của trọng tài, thí sinh điều khiển robot thực hiện phần thi của mình (2.B).
  2. Mỗi trận đấu được quy định trong tối đa 3 phút và được chia thành 3 hiệp thi đấu, mỗi hiệp kéo dài 1 phút. Trong vòng 1 phút, robot nào đẩy được robot đối phương ra khỏi sân chơi (vòng màu đen) trước tiên được coi là thắng điểm số được tính như sau:

     

    • Thắng: Nhận được 2 điểm.

+ Đẩy đối thủ ra ngoài sân chơi (robot kia không thể di chuyển trở lại sân trong thời gian qui định).

+ Đội còn lại không ghi được điểm (thua).

  • Hòa: Mỗi đội nhận được 1 điểm.

+ Hết thời gian 1 phút cả hai robot đều di chuyển và ở trong sân chơi.

  • Thua: nhận được 0 điểm

+ Không đưa được Robot vào khu vực sân chơi.

+ Đẩy Robot của đối phương khi nó đang ở ngoài vòng tròn.

+ Cả 2 con Robot đều rơi ra khỏi vòng tròn.

Robot được tính là rơi ra khỏi vòng khi có hơn 50% kích thước Robot rơi ra ngoài và trong thời gian 5 giây, nó không thể quay lại sân thi đấu.

Người thắng cuộc là người có tổng số điểm lớn nhất sau 3 vòng đấu.

Nếu thí sinh có tổng số điểm bằng nhau, thì yếu tố về độ tuổi được dùng làm quyền ưu tiên (người tham gia trẻ hơn sẽ là người chiến thắng).

  1. Trận đấu kết thúc khi:

     

    • Hết thời gian qui định.
    • 1 trong 2 đội chiến thắng.
    • Các đội vi phạm luật thi.
  2. Các đội thi đấu loại trực tiếp, đội giành chiến thắng sẽ quyền đi tiếp vào vòng trong.
  3.  Thí sinh chỉ được sử dụng dụng cụ trong bộ sản phẩm Huna. Không giới hạn số bộ sản phẩm sử dụng, tuy nhiên chỉ cho phép tối đa 2 động cơ DC, 2 động cơ servo, 1 bo mạch chính, khay pin DC tối đa 9V.
  4. Kích thước ban đầu của Robot không được vượt quá 20*20*20 (cm), sau khi trận đấu bắt đầu, Robot được mở rộng kích thước tùy ý. Trọng lượng tối đa của Robot là 700g (bao gồm pin).
  5. Trong khi trận đấu đang diễn ra, thí sinh không được chạm tay vào Robot trừ khi có sự cho phép của trọng tại, bất cứ lúc nào trọng tài thổi còi, người điều khiển phải cho dừng robot ngay lập tức.

Thí sinh được quyền mang Robot ra ngoài để sửa chữa (được sự cho phép của trọng tài), thời gian này được tính vào thời gian thi đấu. Hết thời gian thi đấu, nếu Robot vẫn chưa quay lại được sân thi đấu thì bị xử là thua.

4. Sân thi đấu

1. Tổng quan

Tuổi

Học sinh dưới 15 tuổi (sinh từ ngày 1/1/2002 trở về sau).

Đội thi

1 thí sinh/ đội (1 Robot cho 1 đội).

Dụng cụ

Bộ dụng cụ Huna, kicky.

Nhiệm vụ

Robot thực hiện các nhiệm vụ trên sa bàn.

Robot

Thí sinh lắp ráp Robot trước, phần lập trình diễn ra tại cuộc thi .

Kết quả

Tổng số điểm theo mỗi nhiệm vụ hoàn thành.

2. Mô tả trò chơi

  1. Mỗi sân có 2 Robot của 2 đội thi đấu cùng lúc.
  2. Sân thi đấu được chia thành 2 phần và có 1 yếu tố bất ngờ sẽ công bố trước 1 tuần khi kỳ thi diễn ra.

Phần 1: Robot bám line.

  • Có 2 điểm xuất phát với hình dạng đường line khác nhau, mỗi đội được quyền chọn dạng đường đi cho mình. (để thuận tiện cho việc lập trình, ban trọng tài sẽ qui định khu vực thi cho mỗi đội là bên phải hay bên trái ngay sau khi có kết quả bốc thăm lượt thi đấu).
  • Sau khi hoàn thành hết đường line, Robot đứng ở khu vực chờ để chuẩn bị cho phần 2. Thời gian tối đa cho phần thi này là 2 phút, sau khoảng thời gian đó, đội nào chưa hoàn thành phần bám line thì ngưng thực hiện nhiệm vụ 1 và chuyển sang thực hiện nhiệm vụ 2 (xem bảng tính điểm).

Phần 2: Điều khiển Robot làm nhiệm vụ.

  • Tại khu vực chờ trọng tài sẽ phát điều khiển từ xa cho 2 đội.
  • Sau khi có hiệu lệnh của trọng tài, 2 đội bắt đầu điều khiển Robot thực hiện nhiệm vụ vượt chướng ngại vật, đưa các khối hàng hóa về nơi qui định.
  • Trên phần sân thứ 2 gồm có 5 khối hàng: 2 khối hình tam giác, 2 khối hình vuông có kích thước 7.5*7.5*7.5 (cm), 1 khối hình tròn có đường kính D=7.5 (cm) và các chướng ngại vật.
  • Mỗi Robot sẽ đưa khối hàng về khu vực có hình dạng tương ứng theo thứ tự sau: (1) Tam giác (2) Vuông. Nếu đặt sai thứ tự các khối hàng thì đội thi cũng không được ghi nhận điểm.
  • Sau khi đã đưa thành công (1) và (2) về đúng vị trí, cả 2 đội bắt đầu tranh chấp khối hàng còn lại (khối hàng thứ (3) hình tròn).
  • Thời gian tối đa cho phần thi này là 5 phút.

3. CÁCH TÍNH ĐIỂM

STT

Nội dung

Điểm cộng

Điểm trừ

  1.  

Về nhất dò line

100

 

  1.  

Về nhì dò line

70

 

  1.  

Hoàn thành phần dò line nhưng không tìm được vạch chữ T để đến START 2

30

 

  1.  

Không hoàn thành phần dò line

0

 

  1.  

Đặt khối hàng số 1( khối hàng hình tam giác ) vào vị trí

10

 

  1.  

Đặt khối hàng số 2( khối hàng hình vuông ) vào vị trí

30

 

  1.  

Đặt khối hàng số 3 ( khối hình cầu ) vào vị trí

60

 

  1.  

Chạm vào chướng ngại vật

 

7

  1.  

Chạm tay vào Robot

 

30

  1.  

Để Robot đứng vào khu vực đặt các khối hàng

 

10, 30, 60

(điểm trừ tùy vào từng vị trí tương ứng với điểm cộng của nhiệm vụ)

 

 

4. Luật thi đấu và nội quy

 

  • Thí sinh được quyền lắp ráp Robot trước, phần lập trình và thử sân diễn ra ở cuộc thi kéo dài 1 giờ. BTC sẽ kiểm tra máy tính của các đội trước khi bắt đầu thi, nghiêm cấm viết sẵn code, nếu vi phạm sẽ bị tước quyền thi đấu ngay lập tức). Hết thời gian lập trình các đội không được làm gì thêm, vi phạm xem như bị loại.
  • Thí sinh chỉ sử dụng 1 chương trình code cho toàn bộ bảng thi, điều này có nghĩa là sau khi hoàn thành phần thi thứ nhất thí sinh không được mang Robot về nạp lại chương trình cho phần thi thứ 2.
  • Các bộ phận của Robot chỉ được phép sử dụng các thiết bị trong bộ sản phẩm Huna với phần điện tối đa là: 2 động cơ DC, 2 động cơ Servo, 1 bo mạch chính, 5 cảm biến hồng ngoại, khay pin DC tối đa 9V.
  • Robot có thể được thiết kế để đẩy hoặc gắp các khối hàng với kích thước tối đa của Robot là: 20x20x20cm. Các Robot phải tuân thủ qui định về kích thước ngay cả khi tất cả các bộ phận của Robot đã được mở ra hết.
  • Trong quá trình thi, thí sinh không được chạm tay vào Robot, trừ khi được sự cho phép của trọng tài. Vi phạm lần 1: cảnh cáo và trừ điểm, lần 2: tước quyền thi đấu).
  • Trường hợp Robot bị hư hỏng, thí sinh yêu cầu trọng tài mang Robot ra khỏi sân để sửa chữa (thời gian sửa chữa Robot được tính vào thời gian thi đấu).
  • Các kí hiệu hình vuông, tam giác, tròn trên sân là khu vực để đặt các khối hàng có hình dạng tương ứng, thí sinh không được phép di chuyển Robot vào khu vực đó quá 2 giây, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm đúng bằng số điểm đặt đúng các khối hàng. Sau khi có hiệu lệnh của trọng tài yêu cầu Robot ra khỏi khu vực cấm, nếu Robot không chịu dời đi thì tiếp tục bị trừ điểm theo qui định.
  • Phần 1: Robot bám line (thời gian tối đa 2 phút) (Robot bám theo đường line để đi di chuyển). Phần thi bị tính là lỗi khi:

+ Robot di chuyển ra khỏi đường line: thực hiện lại phần thi của mình (tối đa 3 lần thi lại, sau 3 lần thì tính là không hoàn thành).

+ Robot dừng lại quá 10 giây: Không hoàn thành phần bám line.

  • Phần 2: Điều khiển Robot làm nhiệm vụ (thời gian tối đa 5 phút). Trường hợp Robot không hoàn thành được phần 1, nếu đội thi chuyển được trạng thái hoạt động của Robot sang chế độ điều khiển từ xa thì vẫn được phép tham gia phần 2.
  • Phần thi kết thúc khi:
  • Một trong hai đội hoàn thành xong nhiệm vụ.
  • Hết thời gian quy định.
  • Thí sinh vi phạm luật thi đấu và nội quy bị tước quyền thi đấu.

    • Trường hợp 2 đội hòa thì tiến hành đua trên đường line phụ (đường line này được lấy từ chiều rộng của sân thi đấu dài 2.05m) đội nào về đích trước thì giành chiến thắng, trường hợp cả 2 đội về đích cùng lúc thì tính điểm ưu tiên từ vòng 1 trong phần đua bám line ban đầu, đội nào thi đấu vòng 1 xong trước đội đó được quyền ưu tiên chiến thắng.
    • Lưu ý: đường line phụ được dùng cho phần đua khi hai đội hòa nhau, trong quá trình di chuyển các khối hàng, Robot và các khối hàng được quyền băng qua đường line này.

5. Sân thi đấu

 

CLIP DEMO

1. Tổng quan

Tuổi

Học sinh dưới 15 tuổi (sinh từ ngày 1/1/2002 trở về sau).

Đội thi

1 thí sinh/ đội (1 Robot cho 1 thí sinh).

Dụng cụ

Bộ dụng cụ Huna.

Nhiệm vụ

Lập trình tự động bám line trên đường đua.

Robot

Thí sinh lắp ráp mô hình trước và lập trình tại cuộc thi .

Kết quả

Tính thời gian hoàn thành cuộc đua .

2. Mô tả trò chơi:

Dựa trên 1 sân thi đấu có sẵn các đường line màu đen, thí sinh lập trình cho Robot chạy tự động bám theo đường line này. Kết quả được ghi nhận bằng thời gian và điểm số hoàn thành.

3. Luật thi đấu và nội quy:

  1. Thí sinh được lắp ráp robot trước, phần lập trình diễn ra tại cuộc thi. Thời gian của phần thi lập trình là 1 giờ 30 phút, trong quá trình này thí sinh được thử sân liên tục.
  2. Sơ đồ đường đua và cách tính điểm như sau:

Nhiệm vụ

Điểm

Hoàn thành bám line đến vị trí 1

20

Vượt qua cầu đến vị trí B

40

Từ B đi đến vị trí 2

20

Từ 2 đến A

20

Tổng

100

Xem sân thi đấu ở mục bốn (4)

  1. Kết quả của thí sinh gồm 2 yếu tố: Tổng điểm và thời gian. Thí sinh nào có số điểm cao nhất và thời gian thi đấu ngắn nhất sẽ giành chiến thắng.
  2. Mỗi thí sinh được quyền thi đấu 3 lượt, kết quả lấy ở lượt có thành tích cao nhất. Trong quá trình chạy nếu thí sinh lệch ra khỏi đường đua thì được quyền đi lại, trong khi đó đồng hồ của trọng tài vẫn chạy, tối đa cho phần này là 3 lần, sau 3 lần thì bị tính là không hoàn thành.
  3. Phần thi kết thúc khi:
  • Robot hoàn thành đường đua.
  • Robot dừng lại tại 1 vị trí quá 10 giây.
  • Robot chạy ra khỏi đường line quá 5 giây.
  • Thí sinh chạm tay vào robot (không có sự cho phép của trọng tài.

    1. Robot được thiết kế chỉ bằng các vật dụng trong bộ sản phẩm Huna. Không giới hạn số bộ sản phẩm sử dụng, tuy nhiên chỉ cho phép tối đa 2 động cơ DC, 2 động cơ Servo, 1 bo mạch chính, 5 cảm biến hồng ngoại, khay pin DC tối đa 9V. Nếu vi phạm qui định này, thí sinh sẽ bị loại ngay lập tức.
    2. Kích thước tối đa của Robot là: 20x20x15cm.
    3. BTC sẽ kiểm tra máy tính của thí sinh trước khi thi, nghiêm cấm các hành vi viết sẵn hay sao chép code.

4. Sân thi đấu

 

 

CLIP DEMO


1. Tổng quan:

Tuổi

Học sinh từ 12-17 tuổi (sinh từ ngày 1/1/2005-31/12/2000).

Đội thi

1 thí sinh/đội và 1 Robot/thí sinh.

Dụng cụ

Bộ dụng cụ Huna, Kicky.

Nhiệm vụ

Lập trình cho Robot hoạt động tự động đi qua đường băng rồi đẩy đối thủ ra khỏi vòng tròn màu đen.

Mô hình

Học sinh tự chuẩn bị trước.

Cách chơi

Thi đấu độc lập.

2. Mô tả trò chơi:

  1. Trên sân có 2 Robot của 2 đội thi đấu cùng lúc.
  2. Khi có hiệu lệnh của trọng tài, hai Robot được lập trình tự động để vượt qua đường băng và tiến vào khu vực vòng tròn màu đen. Sau đó tìm cách đẩy đối thủ ra khỏi vòng tròn này. Đội nào đẩy được đối thủ ra khỏi vòng trước thì đội đó sẽ giành chiến thắng.
  3. Xem sân thi đấu ở mục bốn (4)

 3. Luật thi đấu và nội quy:

  1. Thí sinh lắp sẵn Robot, phần thi lập trình diễn ra ở cuộc thi. Thời gian cho phẩn này là 1 giờ. Robot được lập trình hoạt động tự động.
  2. Robot phải đặt phía sau vị trí START trên đường băng và được giữ yên cho đến khi có hiệu lệnh của trọng tài bắt đầu trận đấu.
  3. Thời gian cho 1 trấn đấu là 3 phút chia làm 3 hiệp thi đấu, mỗi hiệp kéo dài 1 phút. Trong vòng 1 phút, robot nào đẩy được robot đối phương ra khỏi sân chơi (vòng màu đen) trước tiên được coi là thắng. Điểm số được tính như sau:

     

    • Thắng: Nhận được 2 điểm.

+ Đẩy đối thủ ra ngoài sân chơi (robot kia không thể di chuyển trở lại sân trong thời gian qui định).

+ Đội còn lại không ghi được điểm (thua).

  • Hòa: Mỗi đội nhận được 1 điểm.

+ Hết thời gian 1 phút cả hai robot đều di chuyển và ở trong sân chơi.

  • Thua: nhận được 0 điểm

+ Không đưa được Robot vào khu vực sân chơi.

+ Đẩy Robot của đối phương khi nó đang ở ngoài vòng tròn.

+ Cả 2 con Robot đều rơi ra khỏi vòng tròn.

Robot được tính là rơi ra khỏi vòng khi có hơn 50% kích thước Robot rơi ra ngoài và trong thời gian 5 giây, nó không thể quay lại sân thi đấu.

Người thắng cuộc là người có tổng số điểm lớn nhất sau 3 vòng đấu.

Nếu thí sinh có tổng số điểm bằng nhau, thì yếu tố về độ tuổi được dùng làm quyền ưu tiên (người tham gia trẻ hơn sẽ là người chiến thắng).

  1. Trận đấu kết thúc khi:

     

    • Hết thời gian qui định.
    • 1 trong 2 đội chiến thắng.
    • Các đội vi phạm luật thi.
  2. Các đội thi đấu loại trực tiếp, đội giành chiến thắng sẽ quyền đi tiếp vào vòng trong.
  3. Thí sinh chỉ được sử dụng dụng cụ trong bộ sản phẩm Huna. Không giới hạn số bộ sản phẩm sử dụng, tuy nhiên chỉ cho phép tối đa 2 động cơ DC, 2 động cơ servo, 1 bo mạch chính, 5 cảm biến hồng ngoại, khay pin DC tối đa 9V.
  4. Kích thước ban đầu của Robot không được vượt quá 20*20*20 (cm), sau khi trận đấu bắt đầu, Robot được mở rộng kích thước tùy ý. Trọng lượng tối đa của Robot là 700g (bao gồm pin).
  5. Trong khi trận đấu đang diễn ra, thí sinh không được chạm tay vào Robot trừ khi có sự cho phép của trọng tại, bất cứ lúc nào trọng tài thổi còi, người điều khiển phải cho dừng robot ngay lập tức.
  6. Thí sinh được quyền mang Robot ra ngoài để sửa chữa (được sự cho phép của trọng tài), thời gian này được tính vào thời gian thi đấu. Hết thời gian thi đấu, nếu Robot vẫn chưa quay lại được sân thi đấu thì bị xử là thua.

4. Sân thi đấu​

 

1. Tổng quan:

Tuổi

Học sinh 12-17 tuổi (Sinh từ ngày 1/1/2000 – 31/12/2005)

Đội thi

1 thí sinh/đội và 1 Robot/thí sinh

Dụng cụ

Các bộ lắp ghép Huna, My Robot Time 3, My Robot Time 5.

Nhiệm vụ

Thiết kế Robot thực hiện nhiệm vụ trong ma trận, tìm đường ngắn nhất về đích và đánh đổ tất cả các chướng ngại vật.

Robot    

Học sinh chuẩn bị và lập trình trước cho Robot.

Cách chơi

Robot hoạt động tự động.

2. Mô tả trò chơi:

Trò chơi yêu cầu người tham gia xây dựng và lập trình một Robot chữa cháy sẽ di chuyển bằng cách đi theo các đường line có sẵn, robot tự quyết định đường đi cho mình tại mỗi điểm giao nhau để đến khu vực hỏa hoạn dập tắt đám cháy (đẩy ngã khối trụ). Robot được coi là hoàn thành nhiệm vụ khi robot đánh đổ thành công toàn bộ ngọn lửa và đạt đến điểm END.

3. Luật thi đấu và nội quy:

   

  1. Robot được xây dựng và lập trình trước. Mỗi người tham gia có ba (3) lần thử nghiệm để chạy thử và sửa đổi chương trình robot của mình trước khi cuộc thi bắt đầu. Thời gian cho phần này là 30 phút.
  2. Khi có tín hiệu bắt đầu trận đấu của trọng tài, các đội thi nhấn “ON” để khởi động Robot. Trong quá trình thi, người chơi không được đụng tay vào Robot hoặc dùng các thiết bị điều khiển từ xa điều khiển Robot.
  3. Robot được lập trình để hoạt động tự động, bám theo các đường line có sẵn để làm ngã chướng ngại vật. Đội thắng cuộc là đội có điểm số cao nhất và thời gian hoàn thành nhanh nhất.

Bảng tính điểm:

 

Tên thí sinh

Số khối màu vàng hạ xuống ( x 10 điểm)

Điểm

Số khối màu xanh hạ xuống (x 20 điểm)

Robot dừng ở điểm STOP (10 điểm)

Điểm tổng

Thời gian hoàn thành (giây)

Xếp hạng

A

5

50

20

10

80

70

1

B

4

40

20

10

70

63

2

 

C

4

40

20

10

70

67

3

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
  1. Thời gian tối đa cho mỗi trận đấu là 3 phút. Mỗi đội được quyền thi đấu 3 lần, thành tích tính ở lần cao nhất.
  2. Trận đấu kết thúc khi:

– Robot hoàn thành nhiệm vụ và dừng lại ở điểm END.

– Hết thời gian thi đấu.

– Robot vi phạm nội qui.

– Robot không thể di chuyển sau thời gian thổi còi 05 giây.

– Robot dừng lại ở 1 vị trí quá 10 giây.

– Robot ra khỏi đường đen quá 10 giây.

  1. Robot chỉ sử dụng các bộ phận Hunarobo / MRT3 / MRT5 để chế tạo robot. Không có giới hạn số lượng bộ sản phẩm được sử dụng để xây dựng robot. Tuy nhiên, chỉ cho phép tối đa 2 động cơ DC, 2 động cơ servo, 1 bo mạch chủ, 5 bộ cảm biến hồng ngoại, khay pin DC tối đa 9V.
  2. Kích thước của robot không được vượt quá 25*25*25 (cm). Mỗi robot phải tuân thủ đầy đủ các quy định về hạn chế kích cỡ, ngay cả khi tất cả các phần phụ đã được mở rộng hoàn chỉnh. Các bộ phận bị rơi hoặc vỡ ra khỏi robot không gắn lại vào robot trong suốt trận đấu.
  3. Thử lại Robot trong trường hợp các trường hợp lỗi (dừng hoặc mất phương hướng) trong lần đầu tiên trong trận đấu tại điểm START, có thể bắt đầu lại (thử lại) với sự cho phép của trọng tài.

4. Sân thi đấu

1. Tổng quan:

Tuổi

Bảng 7.1: Học sinh từ 6 – 11 tuổi (sinh từ ngày 1/1/2006-31/12/2011) không lập trình

Bảng 7.2: Học sinh từ 12-17 tuổi (sinh từ ngày 1/1/2000-31/12/2005) có lập trình

Đội thi

2 thành viên mỗi đội (1 Robot cho mỗi đội).

Dụng cụ

Các bộ lắp ghép Kicky, Huna, Happy camp.

Nhiệm vụ

Sáng tạo Robot theo chủ đề.

Robot    

Lắp ráp và lập trình tại cuộc thi.

Cách chơi

Trình bày và biểu diễn mô hình.

2. Luật thi đấu và nội quy:

  1. Thí sinh tham gia sáng tạo robot theo chủ đề cho trước bằng cách sử dụng các mảnh ghép của bộ dụng cụ Hunarobo, happy camp. Thí sinh được sử dụng thêm một số chi tiết hỗ trợ như: dây thun, dây rút, băng keo, giấy, … Ngoài các thiết bị trên BTC không chấp nhận thêm bất kì thiết bị nào nữa.
  2. Thí sinh có 2.5 giờ để hoàn thành đối với bảng 7.1 và 3 giờ đối với bảng 7.2. Hết thời gian này các đội không được làm gì thêm.
  3. Thí sinh được quyền làm nổi bật mô hình của mình để gây sự thu hút, miễn là không gây nguy hiểm cho khu vực thi đấu. Kích thước và khối lượng Robot hoàn toàn không bị giới hạn.
  4. Nhằm hình thành cho học sinh tư duy logic, sáng tạo. có khả năng tạo ra những Robot có thể giúp đỡ con người, giúp cuộc sống con người trở nên tiện nghi hơn. Đồng thời nắm bắt cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vậy nên chủ để năm nay: ‘Smart city”.
  5. Thí sinh phải nộp sổ tay robot (trong tập khổ A4) và các tài liệu có liên quan như áp phích, hình ảnh cho Ban Giám Khảo trước khi trình bày.
  6. Cẩm nang phải bằng tiếng Anh. Thuyết trình trong cuộc thi bằng Tiếng Việt.
  7. Cẩm nang bao gồm

    • Robot Name: Tên Robot
    • Team member and the task allocation: Thành viên nhóm và phân công nhiệm vụ
    • Introduction of the project: Giới thiệu dự án
    • Characteristic of robot: Đặc điểm của robot
    • Functionality of robot: Chức năng của robot
  8. Người chiến thắng là người có tổng số điểm cao nhất, bao gồm các tiêu chí sau:

    • Relevance to theme: Liên quan đến chủ đề
    • Creativity: Sáng tạo
    • Uniqueness: Tính duy nhất
    • Robot Functionality: Chức năng Robot
    • Team work: Làm việc nhóm
    • Robot manual: Robot mang tính tự làm.
    • Presentation skill: Kỹ năng thuyết trình
  9. Cách tính điểm

 

Relevance to theme

Creativity

Uniqueness

 

Robot Functionality

 

 

Robot manual

 

Team work

 

Presentation skill

 

 

Total score

 

Name

10

10

10

10

10

20

30

100

Ranking

A

8

7

6

9

9

15

20

74

2

B

8

8

7

9

8

10

25

81

1

C

9

5

7

2

6

19

10

58

3

 

 

THƯ MỜI THAM DỰ LỄ KHAI MẠC CUỘC THI TÀI NĂNG ROBOT – ROBOTACON 2017 TP.HCM

  –  – –  ️

THANK YOU !