Bảng A2 – Robot lập trình tự động

1. Tổng quan

Tuổi

Học sinh từ 10 – 15 tuổi (sinh từ ngày 1/1/2002 đến 31/12/207 )

Đội thi

2 thí sinh/ đội (1 Robot cho 1 đội)

Dụng cụ

Bộ dụng cụ Huna full 3

Nhiệm vụ

Robot thực hiện các nhiệm vụ trên sa bàn.

Robot

Thí sinh sử dụng Robot của BTC, Robot này chưa được lập trình, phần lập trình diễn ra tại cuộc thi

Kết quả

Tổng số điểm theo mỗi nhiệm vụ hoàn thành

2. Mô tả trò chơi

  1. Mỗi sân có 2 Robot của 2 đội thi đấu cùng lúc.
  2. Sân thi đấu được chia thành 2 phần:

Phần 1: Robot bám line.

  1.  Có 2 điểm xuất phát với hình dạng đường line khác nhau, mỗi đội được tùy ý chọn vị trí xuất phát.
  2. Sau khi hoàn thành hết đường line, robot đứng ở khu vực chờ để chuẩn bị cho phần 2.

Phần 2: Điều khiển robot làm nhiệm vụ.

  1. Tại khu vực chờ trọng tài sẽ phát remote control cho 2 đội.
  2. Sau khi có hiệu lệnh của trọng tài, 2 đội bắt đầu điều khiển robot thực hiện nhiệm vụ.
  3. Trên phần sân thứ 2 gồm có 5 thùng hàng: 2 thùng hình tam giác, 2 thùng hình vuông, 1 thùng hình tròn và các chướng ngại vật.
  4. Mỗi robot sẽ đưa thùng hàng về khu vực có hình dạng tương ứng theo thứ tự sau: 1.Tam giác  2.Vuông
  5. Sau khi đã đưa thành công 1 và 2 về đúng vị trí, cả 2 đội bắt đầu tranh chấp thùng hàng còn lại.
  6. Khi thùng hàng cuối cùng được đặt đúng vị trí thì trò chơi kết thúc.

Cách tính điểm:

  1.  

Nội dung

Điểm cộng

Điểm trừ

  1.  

Về nhất dò line

100

 

  1.  

Về nhì dò line

50

 

  1.  

Hoàn thành phần dò line (không tìm được vạch chữ T)

30

 

  1.  

Không hoàn thành phần dò line

0

 

  1.  

Đặt thùng hàng số 1 vào vị trí

10

 

  1.  

Đặt thùng hàng số 2 vào vị trí

30

 

  1.  

Đặt thùng hàng số 3 vào vị trí

60

 

  1.  

Làm ngã chướng ngại vật

 

7

  1.  

Chạm tay vào robot

 

30

3. Luật thi đấu và nội quy

  1. Vào ngày thi, thí sinh nhận Robot từ BTC sau đó các đội có 1 giờ để thực hiện lập trình trước (phần thi này diễn ra tại hội đồng thi, BTC sẽ kiểm tra máy tính của các đội trước khi bắt đầu thi, nghiêm cấm viết sẵn code, nếu vi phạm sẽ bị tước quyền thi đấu ngay lập tức). Hết thời gian lập trình các đội không được làm gì thêm, vi phạm xem như bị loại.
  2. Thời gian tối đa của mỗi trận đấu là 7 phút.
  3. Chạm và làm ngã chướng ngại vật bị trừ điểm theo quy định.
  4. Thí sinh không được mang điều khiển từ xa vào phòng thi nếu vi phạm xem như bị loại, đến lượt thi, thí sinh nhận điều khiển từ xa từ ban trọng tài.
  5. Thí sinh không được chạm tay vào Robot trừ khi được sự cho phép của trọng tài (lần 1 cảnh cáo và trừ điểm, lần 2 tước quyền thi đấu).
  6. Kích thước tối đa của Robot là: 30x30x100cm.
  7. Robot có thể được thiết kế để đẩy hoặc gắp các thùng hàng.
  8. Các bộ phận của Robot không được phép sử dụng thêm các vật dụng khác ngoài các thiết bị của bộ lắp ghép.
  9. Trường hợp Robot bị hư hỏng, thí sinh sẽ yêu cầu trọng tài mang Robot ra khỏi sân thi đấu để sửa chữa (thời gian sửa chữa Robot tính vào thời gian thi đấu).
  10. Phần 1 robot bám line (thời gian tối đa 2 phút).       
  11. Phần 2 điều khiển robot làm nhiệm vụ (thời gian tối đa 5 phút).
  12. Phần thi kết thúc khi:

    1. Một trong hai đội hoàn thành xong nhiệm vụ.
    2. Hết thời gian quy định.
    3. Thí sinh vi phạm luật thi đấu và nội quy.
  13. Trường hợp khi 2 đội có số điểm bằng nhau thì sẽ thi đấu hiệp phụ bằng cách đua trên đường line thẳng (đường line này được lấy từ 2 cạnh chiều rộng của sân thi đấu).

4. Sân thi đấu